Thu hút khách hàng nha khoa nói riêng và thu hút khách hàng nói chung đều là những bài toán mà những nhà kinh doanh cần phải giải. Hiện nay thị trường dịch vụ răng hàm mặt nói chung đang có sự cạnh tranh gay gắt của rất nhiều các thương hiệu, vậy nên rất cần thiết để cho các chủ phòng khám phải có những chiến lược để thu hút các bệnh nhân lựa chọn dịch vụ của mình
Vậy có những phương pháp nào để thu hút khách hàng nha khoa hiệu quả? Dưới đây là những phương pháp của Nha khoa Miền Trung để giúp các chủ phòng khám có thể ứng dụng vào trong các hoạt động kinh doanh.
Mục Lục Bài Viết
- 1. Xây dựng thương hiệu cho phòng khám nha khoa
- 2. Tạo các hoạt động tương tác với khách hàng
- 3. Truyền tải thông điệp về nha khoa bằng hình ảnh – Infographic
- 4. Sử dụng Video Content trong hoạt động Marketing Nha khoa nhiều hơn
- 5. Đầu tư vào SEO Website cho phòng khám Nha khoa
- 6. Tăng tỷ lệ chuyển đổi từ Telesale Nha khoa
- 7. Tăng cường những bài đánh giá trực tuyến trên tất cả trang mạng xã hội
- 8. Giao tiếp tốt với khách hàng nha khoa
- 9. Sử dụng Email Marketing để luôn cập nhật với khách hàng nha khoa
- 10. Thu hút khách hàng nha khoa bằng quảng cáo ads
1. Xây dựng thương hiệu cho phòng khám nha khoa
Cần chú trọng xây dựng thương hiệu phòng khám nha khoa
Thương hiệu của phòng khám hay cũng chính là những gì khách hàng nhắc tới khi nhớ về phòng khám của bạn. Chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu trong việc tạo dựng thương hiệu của phòng khám. Vậy nên hãy không ngừng cải thiện nó bằng nhân sự chất lượng và quy trình chăm sóc khách hàng tốt. Ngoài ra, chủ phòng cũng có thể cân nhắc tới việc trang trí cơ sở hạ tầng phòng khám sao cho thân thiện và gần gũi với khách hàng, tạo được cảm giác thoải mái khi sử dụng dịch vụ tại phòng khám.
Chất lượng các trang thiết bị cũng cần được củng cố. Các trang thiết bị phải được vệ sinh thường xuyên, khử trùng, xử lý các dụng cụ sử dụng một lần, thay mới những dụng cụ đã cũ. Ngoài ra phải đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế về chất lượng.
1.1 Chất lượng dịch vụ tại Nha khoa được đặt lên hàng đầu
Chất lượng dịch vụ cần phải được đảm bảo tốt ở mọi khâu, mọi điểm chạm tới khách hàng. Ngay từng những bước tương tác đầu tiên là nhắn tin, gọi điện, sau đó là tới phòng khám, sử dụng dịch vụ, và quay trở lại. Mọi quá trình đều phải thể hiện được việc khách hàng được chăm sóc khi tới phòng khám.
Ngoài ra, việc sử dụng các công nghệ tự động như SMS, email, khuyến mại,… cũng là một cách ứng dụng hay để nâng cao chất lượng dịch vụ của phòng khám.
1.2 Sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên phòng khám
Thông thường khi nói tới đội ngũ bác sĩ, các chủ phòng khám sẽ nói tới ngay việc đảm bảo nâng cao tay nghề và chất lượng chuyên môn. Đó là điều tất yếu khi mở phòng khám nha khoa, tay nghề bác sĩ là thứ làm nên uy tín của phòng khám đối với bệnh nhân.
Sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự làm nên uy tín của phòng khám nha khoa
Nhưng ngoài nói tới chuyên môn, các chủ phòng khám cũng cần phải đảm bảo đào tạo kĩ năng mềm cho nhân viên. Từng bác sĩ đều là hình ảnh của phòng khám, ngoài khám chữa bệnh giỏi, từng bác sĩ, nhân viên phòng khám cũng chính là những người bạn thân thiết với khách hàng. Những ánh mắt, nụ cười, cử chỉ thân thiện và nhiệt tình sẽ là điểm cộng để thu hút khách hàng nha khoa.
Ngoài các hoạt động offline kể trên, các chủ phòng khám cũng có thể ứng dụng các phương pháp, công cụ hỗ trợ online để thu hút khách hàng nha khoa hiệu quả. Không thể phủ nhận rằng, công nghệ số với các kênh truyền thông xã hội có tác động không nhỏ tới đời sống của con người. Và nếu như các chủ phòng khám có thể tận dụng tối đa được từng yếu tố này thì khả năng phòng khám thu hút được nhiều bệnh nhân lui tới là có thể trong tầm tay.
1.3 Thiết kế, bố trí phòng khám
Vị trí của Phòng khám tác động rất nhiều đến việc thu hút khách hàng lui tới. Một cửa hàng ở vị trí đẹp hơn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều. Để thu hút khách hàng thì việc xây dựng cửa hàng phải ở một vị trí hợp lý, phù hợp với nhóm khách hàng
Bố cục phòng khám nha khoa thiết kế đẹp, sạch sẽ. Không nên treo đồng hồ tại nơi thực hiện thủ thuật. Bật nhạc nhẹ nhàng tại phòng chờ để tạo một không gian thư giãn
2. Tạo các hoạt động tương tác với khách hàng
2.1 Trải nghiệm dịch vụ miễn phí và tặng kèm sản phẩm
Trải nghiệm dịch vụ luôn là cách thu hút khách hàng nha khoa hiệu quả nhất hiện nay. Với các dịch vụ có giá thành thấp, chúng ta có thể miễn phí như: khám và tư vấn, nhổ răng sữa v.v…Nếu dịch vụ của bạn tốt, không chỉ khách hàng đó làm tiếp các dịch vụ khác mà họ còn giới thiệu đến người thân, bạn bè của họ nữa.
Tặng kèm sản phẩm, dịch vụ khác khi sử dụng 1 dịch vụ sẽ làm khách hàng rất phấn khởi. Ví dụ khi bạn đến niềng răng, làm răng sứ sẽ được lấy cao răng miễn phí
2.2 Áp dụng các hình thức khuyến mãi, giảm giá, Voucher
Chúng ta áp dụng phương thức khuyến mãi này để kích thích mua sắm và tăng doanh số
- Khuyến mãi: Khách hàng ở xa sẽ được miễn phí hoặc hỗ trợ vé tàu, xe, chỗ ở v.v… khuyến mãi bằng số KM để kích thích những người ở xa mua hàng.
- Khuyến mãi theo ngày sinh nhật khách hàng, theo ngày sinh nhật Phòng khám, lễ, tết…
- Khuyến mãi khách hàng VIP
2.3 Khuyến khích khách hàng chia sẻ
Chúng ta có thể tạo các chương trình khuyến mãi với một phần quả nhỏ dành cho những khách hàng chụp hình và chia sẻ thông tin về việc sử dụng dịch vụ của Phòng khám lên Facebook, Zalo cùng với Hastag là thương hiệu của bạn.
3. Truyền tải thông điệp về nha khoa bằng hình ảnh – Infographic
Đây là một trong những hình thức hấp dẫn để thu hút khách hàng quan tâm, chú ý tới một thông tin hay một thương hiệu nào đó. Thay vì viết những thông tin bằng chữ dài dòng, tại sao phòng khám của bạn không thử thay đổi truyền tải thông tin tới khách hàng bằng những hình ảnh trực quan sinh động hơn?
Có rất nhiều thông tin nha bổ ích hay chứng minh sự cần thiết của việc đi chăm sóc răng thường xuyên mà người đọc đã bỏ qua. Nhưng việc thể hiện dưới dạng Infographic khách hàng sẽ dễ hiểu và thu hút thương hiệu của bạn hơn. Việc sử dụng nhiều Infographic điều hướng tới trang Web sẽ giúp cho bạn có thêm lượt truy cập trên trang web.
Nếu như nó đủ hay và bổ ích, thậm chí khách hàng còn có thể chia sẻ, lan truyền nó tới mọi người xung quanh. Nhờ đó mà phòng khám của bạn có thể được đông đảo khách hàng biết tới hơn.
4. Sử dụng Video Content trong hoạt động Marketing Nha khoa nhiều hơn
Người tiêu dùng thích video. Họ thích nó đến mức video có khả năng xếp hạng không trả tiền cao hơn gấp 50 lần so với các trang văn bản và đến năm 2019, video sẽ chiếm 85% lưu lượng truy cập trực tuyến ở VIỆT NAM.
Bạn đang ở trong một ngành công nghiệp hàng đầu để sử dụng video bởi vì thực tế mọi thứ bạn làm đều có yếu tố trực quan. Bạn có bệnh nhân yêu công việc không? Hãy đưa những hình ảnh và video của chúng lên blog và các trang mạng xã hội của bạn để có lời chứng thực.
Sản xuất video trên kênh youtube là một phương tiện hiệu quả và phổ biến để truyền thông thương hiệu của bạn trên internet. Có lợi thế hơn nhiều so với chỉ sử dụng ảnh thông thường, các video này có thể cho thấy toàn bộ quá trình bác sĩ làm việc, điều trị cho một bệnh nhân.
Video là một hình thức quảng bá, marketing độc đáo và mới lạ giúp khách hàng hiểu về nha khoa
Việc sản xuất ra một video cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức. Bạn cần phải có một đội ngũ quay, dựng, chỉnh sửa để cho ra một video cuối cùng. Tuy nhiên, các chủ phòng khám nếu chưa có đủ tiềm lực thì cũng có thể nghĩ tới việc quay các video đơn giản, tự quay bằng điện thoại. Những video này hoàn toàn có thể sử dụng để đăng tải lên đa kênh trong đó có website.
Việc đăng video lên website sẽ giúp ích cho bạn truyền thông thương hiệu. Nếu các video chưa thông tin độc đáo, hữu ích, chúng có thể được lan truyền rộng rãi và thậm chí lên top tìm kiếm của Google. Ngoài ra việc đăng tải video lên web còn rất hữu ích cho việc làm SEO.
Dưới đây là một số video mà phòng khám nha khoa của bạn nên tận dụng:
Video chào mừng trang web: Không ai muốn đến một nơi mà mình không được chào mừng, do đó hãy tạo video để chào mừng họ và giới thiệu cơ sở của bạn trước.
Video hồ sơ của bác sĩ: Có video hồ sơ là một cách tuyệt vời để tăng sự tự tin, tin tưởng vào nha sĩ và chuyên gia vệ sinh răng miệng của khách hàng.
Video đánh giá của bệnh nhân: Trong hai năm qua, video có từ “đánh giá” trong tiêu đề có thời gian xem hơn 50.000 giờ trên thiết bị di động. Bằng việc có lời chứng thực và đánh giá từ những bệnh nhân trước đây, bạn không chỉ xây dựng niềm tin vào khả năng của mình, mà còn xây dựng lòng tin của bệnh nhân với nhân viên của bạn.
Thủ tục và điều tra tổng quan: Nếu bạn thực hiện phẫu thuật nha khoa, hãy tạo video tổng quan về thủ tục và các tác dụng sau.
Video trả lời về câu hỏi thường gặp hoặc điều kiện nha khoa: “Tôi có nên sử dụng than hoạt tính để làm trắng răng không?” “Invisalign mất bao lâu?” Những loại câu hỏi này là những câu hỏi có thể được trả lời dễ dàng dưới dạng video.
5. Đầu tư vào SEO Website cho phòng khám Nha khoa
Đừng quên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO nếu bạn muốn thu hút được nhiều hơn các khách hàng nha khoa. Hiểu đơn giản SEO là việc bạn làm cho các từ khóa về thương hiệu của bạn được hiện lên các trang đầu tìm kiếm, đạt được tỉ lệ khách hàng tìm kiếm nhiều nhất và cao nhất.
Tăng cường SEO giúp tăng độ phủ của phòng khám nha khoa
Nếu như bạn không cải thiện chất lượng SEO, thương hiệu của bạn không được hiển thị lên đầu trang tìm kiếm thì bạn sẽ mất đi một số lượng lớn các khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ của bạn. Giờ hãy đóng vai khách hàng và muốn đi tìm phòng khám để thực hiện dịch vụ chăm sóc răng nhất định, thương hiệu của bạn có hiện lên top đầu tìm kiếm của khách hàng không? Nếu không, hãy cố gắng cải thiện nó.
Nếu bạn thực hiện những kỹ thuật SEO đúng cách, các bài viết thương hiệu của bạn sẽ được xếp hạng trong 5 kết quả tìm kiếm hàng đầu, điều đó đảm bảo rằng bạn có cơ hội để tiếp cận thêm nhiều hơn các khách hàng mới và lượng truy cập tới web sẽ ngày càng cao hơn. Nếu bạn không thể làm thì cách nhanh nhất có thể giúp bạn cải thiện là thuê một đội ngũ chuyên về SEO để giúp bạn làm điều đó.
6. Tăng tỷ lệ chuyển đổi từ Telesale Nha khoa
Chăm sóc khách hàng qua điện thoại cũng là một trong những phương pháp giúp bạn thu hút được khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Nhưng thử đặt ra một câu hỏi, có bao nhiêu khách hàng tiềm năng đã gọi điện đến phòng khám của bạn và có bao nhiêu người trong số đó không đặt lịch hẹn? Theo một thống kê mới nhất thì tỉ lệ chuyển đổi từ cuộc gọi sang đặt lịch hẹn của khách hàng chỉ khoảng 30%.
Đẩy mạnh telesales giúp thu hút khách hàng nha khoa
Điều này có nghĩa là cứ 10 người thì có tới 7 người tới mà không đặt lịch hẹn trước. Nguyên nhân có thể nói tới là do nhân viên trả lời điện thoại chưa được đào tạo về cách thuyết phục khách hàng, tạo cảm hứng cho khách hàng khi gọi điện tới phòng khám.
Nếu như bạn cải thiện được quá trình này, bạn có thể ngay lập tức tăng gấp đôi số lượng bệnh nhân mới trong lịch hẹn của bạn hàng tháng.
7. Tăng cường những bài đánh giá trực tuyến trên tất cả trang mạng xã hội
Ngoài việc biết được thương hiệu của bạn qua truyền thông, quảng cáo, các bệnh nhân có thể biết và lựa chọn dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn thông qua những bài đánh giá của khách hàng đã từng trải nghiệm dịch vụ bên bạn. Điều quan trọng nằm ở phía bạn, khi bạn có những chương trình phù hợp để thực hiện và kiểm soát được những đánh giá này.
Các đánh giá tốt về phòng khám giúp thu hút khách hàng nha khoa
Khi kết thúc thăm khám, bạn có thể đề nghị bệnh nhân để lại đánh giá về phòng khám của bạn trên các kênh truyền thông của bạn như Google hay Facebook. Hãy khuyến khích khách hàng thực hiện những hoạt động đánh giá đó, có thể thông qua các chương trình ưu đãi. Ví dụ tăng voucher cho khách hàng đánh giá, hoặc giảm giá dịch vụ sản phẩm.
Những đánh giá của bệnh nhân đã trải nghiệm dịch vụ là một phương pháp truyền thông hữu ích nhất, tiết kiệm nhất. Dựa vào chúng, bạn thậm chí không phải mất một đồng chi phí nào mà những khách hàng mới vẫn đến với bạn và tin tưởng lựa chọn vào những dịch vụ bên bạn.
Hãy cố gắng để phòng khám của mình luôn ở top đầu trong bảng xếp hạng của khách hàng, nhận được nhiều đánh giá 5 sao tích cực nhất. Hãy kiểm soát và có phương án xử lý khi gặp phải những phản ánh tiêu cực. Nếu phòng khám của bạn không được đánh giá hoặc bị đánh giá thấp thì bạn có thể sẽ mất đi rất nhiều khách hàng tiềm năng mà bạn không hề hay biết.
8. Giao tiếp tốt với khách hàng nha khoa
Theo nghiên cứu Vyne “State of the Dental Industry”, 53% việc các khách hàng sử dụng tin nhắn để giao tiếp với các thương hiệu. Đây là lựa chọn yêu thích của họ. Vì thế nên, chủ phòng khám hoàn toàn có thể cân nhắc việc triển khai hệ thống nhắc lịch khám thông qua SMS để bệnh nhân có thể theo dõi được lịch khám, cuộc hẹn mà họ đã đăng kí. Có thể nhắc nhở khách hàng xem xét lại lịch hẹn và gửi tới họ những lời nhắn thường xuyên để khách hàng không quên thương hiệu của bạn và thậm chí còn tới phòng khám thường xuyên.
Hiểu về khách hàng giúp phòng khám có cách tiếp cận đúng đắn với từng nhóm đối tượng
Ngoài việc sử dụng SMS, bạn cũng có thể cân nhắc tới việc sử dụng Zalo hay điện thoại để gọi điện tư vấn hoặc tương tác với khách hàng. Việc này cần ứng dụng trên thực tế để giúp bạn tìm hiểu xu hướng sử dụng của khách hàng hiện nay là gì. Nếu có thể hãy đi tìm hiểu thị trường, trò chuyện với khách hàng nhiều hơn để hiểu được họ đang muốn tương tác với thương hiệu của bạn bằng cách nào. Thông qua nhắn tin, gọi điện hay email? Và sau đó sử dụng kết quả đó để điều chỉnh các chiến lược thu hút của bạn cho phù hợp.
9. Sử dụng Email Marketing để luôn cập nhật với khách hàng nha khoa
Ngoài việc sử dụng bưu thiếp bạn nên cân nhắc việc sử dụng thêm e-mail để kết nối với bệnh nhân. Kiểm tra email là điều đầu tiên mà 66% số người làm sau khi họ thức dậy. Chào họ bằng cách nhắc nhở họ về các cuộc hẹn sắp tới, mẹo để giữ cho răng của họ trắng và khỏe mạnh, và động lực giữ gìn sức khỏe răng miệng của họ. 90% người trưởng thành muốn liên lạc với bác sĩ hoặc nha sĩ qua e-mail.
Một số loại email nha khoa chắc chắn nên tận dụng:
- Lời nhắc cuộc hẹn.
- Lời nhắc về thời gian thông báo cho bệnh nhân biết khi nào họ đến để làm sạch hoặc chụp x-quang.
- Yêu cầu giới thiệu bạn bè.
- Tin tức nha khoa mới nhất và bình luận chuyên gia.
- Thông báo về công nghệ mới nhất trong văn phòng của bạn và cách thức trợ giúp.
- Những thực phẩm tốt cho răng.
- Đánh giá sản phẩm sức khỏe răng miệng.
10. Thu hút khách hàng nha khoa bằng quảng cáo ads
Thông qua dịch vụ quảng cáo facebook hoặc google nha khoa sẽ giúp phòng khám của bạn nổi bật hơn so với các phòng khám khác. Từ đó tăng lượng khách hàng quan tâm và đến sử dụng các dịch vụ làm đẹp răng tại phòng khám của mình.
Quảng cáo facebook mang lại lợi ích gì cho lĩnh vực nha khoa?
Với lượng tham gia khổng lồ trên facebook giúp phòng khám tăng khách hàng
Như chúng ta đã biết, facebook là một trong các mạng xã hội có sự tham gia vô cùng lớn của mọi tầng lớp, độ tuổi, giới tính trên toàn thế giới. Đây là lợi thế giúp lĩnh vực nha khoa tiếp cận nguồn khách hàng dồi dào.
– Với ngành nha khoa thì quảng cáo trên facebook sẽ mang lại nhiều tiềm năng giúp phòng khám của mình vừa tăng uy tín, vượt xa đối thủ cạnh tranh.
– Chỉ cần hiển thị đúng khách hàng có nhu cầu sẽ làm tăng lượng người dùng đến tìm hiểu và sử dụng các dịch vụ nha khoa.
– Tạo doanh thu cao từ chi phí quảng cáo facebook nha khoa thấp.
– Giúp thương hiệu của phòng khám được vươn xa. Thay vì, bạn phải bỏ ra một mức chi phí khá cao để chạy quảng cáo thương hiệu trong thời gian thì quảng cáo trên facebook vừa đem lại nguồn khách hàng tiềm năng, qua đó giúp thương hiệu được tỏa sáng trong ngành nha khoa.
– Chỉ tốn một khoản phí cho dịch vụ chạy quảng cáo facebook nhưng đổi lại được gia tăng lợi ích. Vừa được quảng bá dịch vụ nha khoa, quảng cáo thương hiệu, tạo động lực cho phòng khám phát triển và luôn đông khách.
Vì thế, facebook chính là môi trường hoàn hảo để thực hiện các chiến dịch chạy quảng cáo cho nha khoa nói riêng và các ngành nghề khá nói chung.
Đã đến lúc thực hiện chiến lược tiếp thị nha khoa của bạn. Hoặc, bạn có thể thuê một trong những công ty tiếp thị, marketing nha khoa tốt nhất để hỗ trợ cho bạn.
Thực hiện chiến lược tiếp phải mất nhiều thời gian, cần rất nhiều sự cống hiến, và siêu nhất quán. Nhiều nha sĩ mắc sai lầm khi tự trang bị những ý tưởng tiếp thị nha khoa sáng tạo, nhưng sau đó lại không thể thực hiện được những ý tưởng đó một cách hoàn hảo.
Nếu bạn không có nhiều thời gian dành cho tiếp thị của mình, bạn cần chỉ định một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị hoặc thuê đơn vị hỗ trợ chuyên nghiệp. Nha khoa Miền Trung hi vọng rằng mình sẽ có cơ hội hỗ trợ tiếp thị cho phòng khám của bạn. Qua những thông tin trên chúng tôi mong rằng bạn sẽ có thêm được nhiều thông tin về những cách tiếp thị cho phòng khám của mình để có thể phát triển và mở rộng hơn nữa.