Không có tài liệu chứng minh theo quy định về các nội dung khẳng định là “nhất”, “duy nhất” nhưng phòng khám nha khoa ABC do bác sĩ Nguyễn D phụ trách chuyên môn vẫn quảng cáo theo kiểu thổi phồng, có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo.
Hiện nay những nội dung quảng cáo “nhất”, “số 1”, hoặc có ý nghĩa tương tự đã được quy định cụ thể trong Luật quảng cáo năm 2012. Tuy nhiên trên thực tế tình trạng doanh nghiệp, đơn vị đặc biệt là ngành y tế như là Nha khoa tự nhận là “nhất” vẫn diễn ra thường xuyên.
Cần khẳng định, việc các tổ chức, đơn vị tự thổi phồng chất lượng dịch vụ dễ khiến khách hàng có sự hiểu nhầm, đồng thời tạo ra cạnh tranh không lành mạnh so với những đơn vị tuân thủ nghiêm quy định.
Có nên hay không việc thổi phồng bằng cấp Bác sĩ để lôi kéo khách hàng
Dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo của Nha khoa ABC
Theo tìm hiểu, trang website chính thức của Phòng khám nha khoa ABC do bác sỹ Nguyễn D phụ trách chuyên môn đã đăng tải phần quảng cáo về bằng cấp của ông Nguyễn D như sau: “Là bác sĩ duy nhất của Đông Nam Á hoàn thành khoá Chỉnh nha mặt lưỡi nâng cao của giáo sư Didier Fillion (số 1 thế giới) và Ryuzo Fukawa (số 1 Châu Á) tại Đại học Paris V, Cộng hoà Pháp”; “Là bác sĨ đầu tiên và duy nhất tại miền Bắc được chứng nhận đủ điều kiện trở thành thành viên quốc tế của Hiệp hội Niềng Răng Mặt Trong Hàn Quốc”.
Quảng cáo hoành tráng là thế nhưng trang web của Phòng khám nha khoa ABC lại không cung cấp kèm theo bất cứ tư liệu chứng minh nào cho những nội dung quảng cáo khẳng định là “nhất”, “đầu tiên”, “duy nhất” nêu trên. Về mặt pháp lý, việc quảng cáo kiểu tự phong, tự nhận nêu trên của Nha khoa ABC có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo năm 2012.
Theo đó các đơn vị chỉ được quảng cáo là “nhất”, “đầu tiên”, “duy nhất” hoặc tương đương khi có tài liệu chứng minh theo quy định. Khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Mức phạt đối với việc vi phạm luật quảng cáo tự nhận mình là số 1
Khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm.
Liên quan đến phần quảng cáo “nhất”, “duy nhất” của phòng khám nha khoa ABC, Phóng viên đã liên hệ với cơ sở khám chữa bệnh này. Tuy nhiên đáp lại, PV không nhận được phản hồi cụ thể nào. Theo đó đơn vị này không thể cung cấp được bất cứ tư liệu, giấy xác nhận thể hiện ông Nguyễn D: Là Bác sĩ duy nhất của Đông Nam Á hoàn thành khoá Chỉnh nha mặt lưỡi nâng cao của giáo sư Didier Fillion (số 1 thế giới) và Ryuzo Fukawa (số 1 Châu Á) tại Đại học Paris V, Cộng hoà Pháp”; “Là bác sỹ đầu tiên và duy nhất tại miền Bắc được chứng nhận đủ điều kiện trở thành thành viên quốc tế của Hiệp hội Niềng Răng Mặt Trong Hàn Quốc” như giới thiệu trên các trang web của mình.
Có thể thấy việc quảng cáo nêu trên của phòng khám nha khoa ABC chỉ là “tự thổi phồng”, tự phong, đánh vào tâm lý, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, dễ tạo ra sự hiểu nhầm với người bệnh bởi trên thực tế cơ sở này không hề được các tổ chức đủ điều kiện công nhận những nội dung này trước khi thực hiện quảng cáo.
Nguồn: Sở hữu trí tuệ